messager
check_circle บทบาทหน้าที่/อำนาจหน้าที่
อำนาจหน้าที่
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย * พระราชบัญญัติสภาตําบลและองค์การบริหารส่วนตําบล พ.ศ.๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 อํานาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตําบล * มาตรา 66 องค์การบริหารส่วนตําบลมีอํานาจหน้าที่ในการพัฒนาตําบลทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม * มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฏหมาย องค์การบริหารส่วนตําบล มีหน้าที่ต้องทําในเขต องค์การบริหารส่วนตําบล ดังต่อไปนี้ (๑) จัดให้มีและบํารุงรักษาทางน้ำและทางบก (๒) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งกําจัดมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล (๓) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ (๔) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (๕) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (๖) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ (๗) คุ้มครอง ดูแล และบํารุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (๘) บํารุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น (๙) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมายโดยจัดสรรงบประมาณหรือบุคลากรให้ ตามความจําเป็นและสมควร มาตรา 68 ภายใต้บังคับแห่งกฏหมาย องค์การบริหารส่วนตําบลอาจจัดทํากิจการใน เขตองค์การบริหารส่วนตําบล ดังต่อไปนี้ (๑) ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร (๒) ให้มีและบํารุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น (๓) ให้มีและบํารุงรักษาทางระบายน้ำ (๔) ให้มีและบํารุงสถานที่ประชุม การกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจและสวนสาธารณะ (๕) ให้มีและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรและกิจการสหกรณ์ (๖) ส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมในครอบครัว (๗) บํารุงและส่งเสริมการประกอบอาชีพของราษฎร (๘) การคุ้มครองดูแลและรักษาทรัพย์สินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน (๙) หาผลประโยชน์จากทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนตําบล (๑๐) ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือ และท่าข้าม (๑๑) กิจการเกี่ยวกับการพาณิชย์ (๑๒) การท่องเที่ยว (๑๓) การผังเมือง * มาตรา ๖๙ อํานาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตําบลตามมาตรา ๖๖ มาตรา ๖๗ และ มาตรา ๖๘ นั้น ไม่เป็นการตัดอํานาจหน้าที่ของกระทรวง ทบวง กรม หรือองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ในอันที่จะดําเนินกิจการใด ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในตําบล แต่ต้องแจ้งให้องค์การบริหารส่วน ตําบลทราบล่วงหน้าตามสมควรในกรณีนี้หากองค์การบริหารส่วนตําบลมีความเห็นเกี่ยวกับการดําเนิน กิจการดังกล่าว ให้กระทรวง ทบวง กรม หรือองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ นําความเห็นขององค์การ บริหารส่วนตําบลไปประกอบการพิจารณาดําเนินกิจการนั้นด้วย * มาตรา 69/1 การปฏิบัติงานตามอํานาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตําบล ต้องเป็นไป เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และให้คํานึงถึงการมีส่วนร่วม ของประชาชนในการจัดทําแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตําบล การจัดทํางบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบ การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ ให้เป็นไปตาม กฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการนั้นและหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่กระทรวงมหาดไทยกําหนด * มาตรา ๗๐ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ให้องค์การบริหารส่วน ตําบลมีสิทธิได้รับทราบข้อมูลและข่าวสารจากทางราชการ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการดําเนินกิจการของทาง ราชการในตําบล เว้นแต่ข้อมูลหรือข่าวสารที่ทางราชการถือว่าเป็นความลับเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคง แห่งชาติ * มาตรา 71 องค์การบริหารส่วนตําบลอาจออกข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลเพื่อใช้ บังคับในเขตองค์การบริหารส่วนตําบลได้เท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย หรืออํานาจหน้าที่ขององค์การบริหาร ส่วนตําบล ในการนี้จะกําหนดค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บและกําหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืนด้วยก็ได้แต่มิให้ กําหนดโทษปรับเกินหนึ่งพันบาทเว้นแต่จะมีกฏหมายบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น ร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบล จะเสนอได้ก็แต่คณะผู้บริหาร หรือสมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนตําบล หรือราษฎรในเขตองค์การบริหารส่วนตําบลตามกฏหมายว่าด้วยการเข้าชื่อ เสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น ในกรณีที่นายอําเภอไม่เห็นชอบด้วยกับร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลใด ให้ ส่งคืนสภาองค์การบริหารส่วนตําบลภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่นายอําเภอได้รับร่างข้อบัญญัติองค์การ บริหารส่วนตําบลดังกล่าวเพื่อให้สภาองค์การบริหารส่วนตําบลพิจารณาทบทวนร่างข้อบัญญัติองค์การ บริหารส่วนตําบลนั้นใหม่ หากนายอําเภอไม่ส่งร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลคืนสภาองค์การ บริหารส่วนตําบลภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่นายอําเภอได้รับร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบล ดังกล่าว ให้ถือว่านายอําเภอเห็นชอบกับร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลนั้น เมื่อสภาองค์การบริหารส่วนตําบลพิจารณาทบทวนร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วน ตําบลตามวรรคสี่แล้ว มีมติยืนยันตามร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่ น้อยกว่าสองในสามของจํานวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตําบลทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ให้นายกองค์การ บริหารส่วนตําบลลงชื่อและประกาศเป็นข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลได้โดยไม่ต้องขอความ เห็นชอบจากนายอําเภอ แต่ถ้าสภาองค์การบริหารส่วนตําบลไม่ยืนยันภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับ ร่างข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลคืนจากนายอําเภอหรือยืนยันด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่าสองใน สามของจํานวนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตําบลทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ให้ร่างข้อบัญญัติองค์การบริหาร ส่วนตําบลนั้นเป็นอันตกไป * มาตรา ๗๒ การบริหารงานบุคคลขององค์การบริหารส่วนตําบลให้เป็นไปตามกฎหมายว่า ด้วยการนั้น เพื่อประโยชน์แก่กิจการขององค์การบริหารส่วนตําบล องค์การบริหารส่วนตําบลอาจ ขอให้ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยการ บริหารราชการส่วนท้องถิ่น ไปดํารงตําแหน่งหรือปฏิบัติกิจการขององค์การบริหารส่วนตําบลเป็นการ ชั่วคราวได้โดยไม่ขาดจากต้นสังกัดเดิม ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้มีอํานาจอนุญาตได้ตามความ จําเป็น และในกรณีที่เป็นข้าราชการซึ่งไม่อยู่ในอํานาจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้กระทรวงมหาดไทยทํา ความตกลงกับหน่วยงานต้นสังกัดก่อนแต่งตั้ง * มาตรา ๗๓ องค์การบริหารส่วนตําบลอาจทํากิจการนอกเขตองค์การบริหารส่วนตําบล หรือร่วมกับสภาตําบล องค์การบริหารส่วนตําบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือหน่วยการบริหาร ราชการส่วนท้องถิ่นอื่น เพื่อกระทํากิจการร่วมกันได้ ทั้งนี้ เมื่อได้รับความยินยอมจากสภาตําบล องค์การ บริหารส่วนตําบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และ กิจการนั้นเป็นกิจการที่จําเป็นต้องทําและเป็นการเกี่ยวเนื่องกับกิจการที่อยู่ในอํานาจหน้าที่ของตน พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หมวด ๒ การกําหนดอํานาจและหน้าที่ในการจดระบบการบริการสาธารณะ มาตรา ๑๖ ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตําบลมีอํานาจและ หน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (๑) การจัดทําแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง (๒) การจัดให้มีและบํารุงรักษาทางบก ทางน้ำ และทางระบายน้ำ (๓) การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ (๔) การสาธารณูปโภคและการก่อสร้างอื่น (๕) การสาธารณูปการ (๖) การส่งเสริม การฝึก และประกอบอาชีพ (๗) การพาณิชย์และการส่งเสริมการลงทุน (๘) การส่งเสริมการท่องเที่ยว (๙) การจัดการศึกษา (๑๐) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรีคนชรา และ ผู้ด้อยโอกาส (๑๑) การบํารุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอัน ดีของท่องถิ่น (๑๒) การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย (๑๓) การจัดให้มีและบํารุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ (๑๔) การส่งเสริมกีฬา (๑๕) การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน (๑๖) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น (๑๗) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (๑๘) การกําจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และน้ำเสีย (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล (๒๐) การจัดให้มีและควบคุมสุสานและฌาปนสถาน (๒๑) การควบคุมการเลี้ยงสัตว์ (๒๒) การจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์ (๒๓) การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัย โรง มหรสพ และสาธารณสถานอื่น ๆ (๒๔) การจัดการ การบํารุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (๒๕) การผังเมือง (๒๖) การขนส่งและการวิศวกรรมจราจร (๒๗) การดูแลรักษาที่สาธารณะ (๒๘) การควบคุมอาคาร (๒๙) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (๓๐) การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (๓๑) กิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่ คณะกรรมการประกาศกําหนด